பௌ த்த பிக்குகளுடன் தனக்கு எந்த மோதலும் இல்லை என்றும், நான் மோதுவது தேவிதென் கும்பலின் துறவிகளுடன் மட்டுமே என்று முன்னாள் நிதியமைச்சர் மங்கள சமரவீர மீண்டும் வலியுறுத்தியுள்ளார்.

நேற்று (19) காலை சுமார் 10.15 மணியளவில் குற்றப் புலனாய்வுத் துறையின் 4 ம் மாடியில் (சிஐடி) விசாணையில் பங்குபற்றிய பின்னர் பி.ப. 2.30 மணியளவில் அவர் ஊடகங்களுக்கு கருத்து தெரிவித்தார்.

முன்னாள் நிதியமைச்சர் மங்கள சமரவீரரிடம் சிஐடி இன்று நான்கு மணி நேரத்திற்கும் மேலாக விசாரித்திருந்தது.

கடந்த ஜனாதிபதித் தேர்தலில் வாக்களிக்க வட மாகாணத்திற்குச் செல்ல புத்தளம் மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த 12,500 இடம்பெயர்ந்தோருக்கு போக்குவரத்து வசதிகள் எவ்வாறு வழங்கப்பட்டன என்று முன்னாள் நிதியமைச்சரிடம் இன்று கேள்வி எழுப்பப்பட்டுள்ளது. புத்தளம் இலங்கை போக்குவரத்து சபைக்கு செலுத்த வேண்டிய பணம் அமைச்சினால் ஒப்புதல் வழங்கப்பட்டதா என்றும் கேட்கப்பட்டுள்ளது.

நன்கு அறியப்பட்ட 'குரல்வளை' துறவி ஒருவர் அளித்த புகாரின் பேரில் குற்றப் புலனாய்வுத் துறை (சி.ஐ.டி) விசாரணைகளைத் தொடங்கியுள்ளது.

புத்தளத்தில் இடம்பெயர்ந்தோர் கடந்த ஜனாதிபதித் தேர்தலின் போது வாக்களிப்பதற்காக புத்தளம் முதல் மன்னார் வரை 22 பேருந்துகளில் செல்வதற்காக 95 லட்சம் ரூபா அரச நிதியிலிருந்து  செலுத்தப்பட்டுள்ளதாக கூறி தேரர் புகார் அளித்துள்ளார்.

மே 14 ம் திகதி மங்கள சமரவீரவை வரவழைத்து சிஐடி யினர் ஐந்து மணி நேரத்திற்கும் மேலாக சம்பவம் தொடர்பான அறிக்கைகளை பதிவு செய்திருந்தனர்.

இன்று அறிக்கை அளித்த பின்னர் ஊடகங்களுக்கு கருத்து தெரிவித்த மங்கள சமரவீர,

தேர்தல் ஆணைக்குழுவிற்கான முன்மொழிவு:

இன்று விசாரணையின் இரண்டாம் பகுதி. நிச்சயமாக, மீண்டும் எனது மகிழ்ச்சியை வெளிப்படுத்துகிறேன். குறிப்பாக கடந்த ஜனாதிபதித் தேர்தலில், 12,000 க்கும் மேற்பட்ட இலங்கை குடிமக்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க முடிந்தது. ஆமாம், நான் பெருமிதம் அடைகிறேன். இன்று மீண்டும் சிஐடியை விசாரித்த அதே அதிகாரியிடம் சொன்னேன்.

அதில் தவறில்லை என்பதை நீங்கள் ஏற்றுக்கொள்கிறீர்களா?

ஆம் தவறில்லை. வடக்கில் வசித்த ஒரு லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட முஸ்லிம்கள் 30 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் புலிகளால் தங்கள் தாயகத்திலிருந்து வெளியேற்றப்பட்டனர். அவர்கள் வீடுகளை இழந்து, வீடுகளை விட்டு வெளியேறி 100 முதல் 200 மைல்கள் பயணம் செய்து தெற்கில் இடம்பெயர்ந்து முகாம்களில் பல ஆண்டுகள் வாழ்ந்தனர். அவர்களில் பெரும்பாலோர் 30 ஆண்டுகளாக இடம்பெயர்ந்தோர் முகாம்களில் வசித்து வருகின்றனர்.ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் வாக்குரிமையைப் பயன்படுத்த தேவையான வசதிகள் செய்து கொடுக்கப்பட வேண்டும்.

உண்மையில் இடம்பெயர்ந்த இம் மக்கள் வாக்களிக்க எதிர்காலத்தில் சரியான நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும் என்று நான் தேர்தல் ஆணைக்குழுவிற்கு பரிந்துரைக்க விரும்புகிறேன்.உண்மையில், அவர்கள் தங்கள் சொந்த ஊர்களுக்குச் செல்ல முடியாவிட்டால், வரவிருக்கும் தேர்தல்களில் அவர்களுக்கு குறைந்தபட்சம் ஒரு சிறப்பு அஞ்சல் வாக்களிப்பு வழங்கப்பட வேண்டும்.

அங்கு தொடர்ந்து ஊடகவியலாளர்களின் கேள்விகளுக்கு பதிலளித்த மங்கள

ஊடகவியலாளர்:

துறவிகள் மீது உங்களுக்கு உள்ள பிரச்சினை என்ன?

மங்கள

துறவிகளுடன் எனக்கு எந்த மோதலும் இல்லை. நான் ஒரு பரம்பரை  பௌத்தன். பௌ த்தத்திற்கும் பௌ த்த மதத்தின் மீதும் எனக்கு மிகுந்த மரியாதை உண்டு. நான் தனிப்பட்ட முறையில் பௌ த்த தத்துவத்தை நம்புகிறேன், அதன்படி வாழ முயற்சிக்கிறேன்.

ஆனால் பௌத்த தத்துவத்தை மீறும் வஸ்திரங்களை அணிந்து தங்கள் நிகழ்ச்சி நிரல்களை முன்னெடுத்து வரும் மல்யுத்த வீரர்களின் ஒரு குழு பற்றி இன்று எனக்கு ஒரு கேள்வி உள்ளது. அதைத்தான் நான் பேசிக் கொண்டிருந்தேன்.

ஆனால் தெளிவாக, நான் அப்போது சொன்னது போல, இந்த சங்கக் கும்பல்கள் சொல்வது புதியதல்ல.புத்த தர்மத்திற்கு எதிராக ஒரு சங்கத்தை உருவாக்கிய முதல் பௌ த்த துறவி தேவதத்த என்று கூறப்படுகிறது.

சாசனாவின் வரலாற்றின் படி, புத்தருக்கு ஆரம்பத்தில் 1250 துறவிகள் இருந்ததை நான் அறிவேன். தேவதத்தா அஜசத்தாவின் உத்தரவின் பேரில் மொத்தம் 1250 மற்றும் 750 பேர் இந்த கும்பலில் சேர்க்கப்பட்டனர். ஆனால் ஆனால் புத்தருக்கு இந்த தேவதத்தாக்களை கட்டுப்படுத்தலாம்.

மேலும் பராக்கிரமபாஹுவின் காலத்தில் பராக்கிரமபாஹு 60,000 பிரதிகளை அச்சிட்டு பின்னர் சாசனாவை அம்பலப்படுத்தியதன் மூலம் புத்தமதம் புத்த சாசனாவால் பாதுகாக்கப்பட்டது.

உண்மையான பௌத்தரின் புலம்பல்!

உண்மையை வெள்ளையாக்குவதற்கு பவுடர் பூசிக்கொள்ளும் பௌத்த துறவிகள் ஒரு குழு உள்ளது. மறுபுறம் போதைப்பொருள் பணத்துடன் வாழும் ஒரு குழு உருவாகியுள்ளது. நான் அவர்களுக்கு எதிராக போராடுகிறேன்.

இதையெல்லாம் நான் ஒரு உண்மையான பௌத்தரின் புலம்பலாகவே பார்க்கிறேன். இன்று இந்த நாட்டில் பலர் பௌ த்தத்திற்கு என்ன நடக்கிறது என்று புலம்புகிறார்கள்.

ஊடகவியலாளர்கள்:

நீங்கள் அப்படிச் சொன்னாளும், துறவிகளுக்கு இதுபோன்ற அறிக்கைகளை வழங்க உங்களுக்கு தார்மீக உரிமை இல்லை.

ஒரு அங்கியை அணிந்து கொள்வதால் துறவியாக மாற்றாது

மங்கள

ஒரு அங்கியை அணிந்து கொள்வதால் துறவியாக மாற்றாது. நான் இந்த கருத்துக்களை தெரிவித்தேன். பௌத்த போர்வையில் உள்ளகும்பல்கள் பற்றி, இந்த சங்கக் கும்பல்கள் அன்றிலிருந்து இருந்தன என்பதை வரலாறு நிரூபித்துள்ளது. ஒரு பௌத்தராக, எனக்கு மட்டுமல்ல, ஒவ்வொரு பௌத்தருக்கும் ஒரு தார்மீக உரிமையும், பேச வேண்டிய கடமையும் இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன்.

ஊடகவியலாளர்கள்:ஆதாரம் உள்ளதா?

மங்கள :

என்ன ஆதாரம்? பௌத்தத்திற்கு இன்று என்ன நடக்கிறது என்பதை கண்களால் எவரும் பார்ப்பார்கள். மேலும் ஆதாரங்கள் தேவையில்லை. நான் வழக்குத் தொடரப் போவதில்லை. குடு மூலம் இயங்கும் அலை வரிசைகள் சில நேரங்களில் நான் சொல்வதில் தலையிடக்கூடும். இந்த குடு விற்பனையாளர்கள் எந்த அலை வரிசைகளை கொண்டு செல்கிறார்கள் என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்,  அது மக்களுக்கும் தெரியும்.

எனவே அவர்கள் ஒரு பிரச்சினையாக இருந்தாலும், இந்த நாட்டில் பெரும்பான்மையான பௌ த்தர்கள் எனது கருத்துடன் உடன்படுகிறார்கள் என்பதை இன்று நான் அறிவேன்.

ஊடகவியலாளர்கள்:

நீங்கள் அதை கேள்வி கேட்டால், அது மிகவும் நல்லது இது கன்னியாஸ்திரிகளின் விஷயமா?

மங்கள

'இல்லை, இல்லை, பௌ த்தம் யாருக்கும் சொந்தமானது அல்ல. பௌ த்தம் நம் அனைவருக்கும் சொந்தமானது. பௌ த்த தத்துவம் பௌத் தரல்லாதவர்களுக்கும் சொந்தமானது.

பௌத்த தத்துவம் உண்மையில் 21 ஆம் நூற்றாண்டு தத்துவம் அல்ல என்று நான் நினைக்கிறேன் 23 வது 24 ஆம் 25 ஆம் நூற்றாண்டு அறிவியலுக்கும் பௌ த்தத்திற்கும் உள்ள வேறுபாடு இறுக்கின்றது.ஏனென்றால் பௌத்த தத்துவம் அத்தகைய பார்வையைக் கொண்டது .

ஊடகவியலாளர்கள்:

தேசபக்தர்கள் தங்கள் உரிமையோடு செயல்படும்போது, ​​பிக்குக்கள் தங்கள் கருத்தைத் தெரிவிக்க உரிமை உண்டு. நீங்கள் அதை விமர்சிக்க முடியாது.

மங்கள:

இல்லை, சாசனாவைப் பாதுகாக்க, ஆனால் நாட்டை ஆளுவது துறவிகள் இல்லை. அதை தெளிவாக நினைவில் கொள்ளுங்கள்.

நாட்டை சரியாகவோ அல்லது தவறாகவோ ஆட்சி செய்ய அரசியல்வாதிகள் வாக்காளர்களிடமிருந்து பிறக்கின்றனர். நாளை ஒரு வாக்கு நமது வீட்டிற்கு வரும் இவர்கள் சரி இல்லை என்றால் அவர்களை வீட்டிற்கு அனுப்பும் உரிமை வாக்காளர்களுக்கு உண்டு.

 

Apekshakaya

பிந்திய செய்தி